Toggle Theme Editor
Slate Blueberry Blackcurrant Watermelon Strawberry Orange Banana Apple Emerald Chocolate Charcoal

Đánh giá công nghệ dùng cho di chuyển trong VR

Thảo luận trong 'Kỹ thuật, thiết kế phần cứng'

  1. thaylagiet

    thaylagiet Thường dân

    Bài 1. Các dự án hiện tại cho việc di chuyển trong VR

    1. Virtuix Omni:
    Đây là dự án tung ra sớm nhất sau khi có sự xuất hiện của Oculus. Nghiễm nhiên nó gây được nhiều chú ý nhất. Tuy nhiên đến giờ sản phẩm thương mại vẫn chưa được tung ra, thậm chí các backers vẫn chưa nhận được hàng.

    Ý tưởng chính của sản phẩm này là một chảo lớn có ma sát thấp, cộng với đôi giày được thiết kế riêng để có thể trượt dễ dàng trên mặt chảo. Lưng người chơi sẽ được giữ lại bởi một thanh chắn hình tròn, và khi người chơi bước đi thì sẽ trượt trên mặt chảo. Phần giữa của chảo bằng phẳng để người chơi có thể đứng dễ dàng khi không đi.

    [​IMG]

    2. Cyberith Virtualizer

    Thiết bị này cũng hơi giống Virtuix Omni. Tuy nhiên nó sử dụng 1 mặt phẳng với chất liệu trơn hơn. Nhờ thế, người dùng chỉ việc dùng tất của họ để trượt trên mặt phẳng. Một cải tiến khác là thiết bị cho phép người dùng đứng ngồi tùy ý.

    Trong ảnh là Cyberith Virtualizer và người phát minh ra nó
    [​IMG]


    3. Walkmouse

    Đây là một mặt phẳng tròn lớn, chứa nhiều ống tròn gắn động cơ. Thiết bị này cần thêm sự hỗ trợ của các cảm biến khác để ghi nhận sự chuyển động của người chơi, nhờ thế nó điều khiển các ống tròn chuyển động 1 cách hợp lý, khớp với di chuyển của người chơi.

    [​IMG]

    4. StinkyBoard

    Thiết bị này đơn giản chỉ là 1 tấm phẳng có các nút để người chơi dùng chân bấm tiến lùi trái phải và một số hành động khác.
    [​IMG]

    5. Wii BalanceBoard

    Là thiết bị phụ kiện của bộ Wii, tuy nhiên có thể chỉnh sửa để chơi với PC. Thiết bị này nhận dạng được người chơi đang nghiêng góc nào
    [​IMG]

    6. Stompz

    Gồm 2 cảm biến không gian gắn ở chân để ghi nhận chuyển động của chân. Thiết bị này cho phép người dùng ngồi để điều khiển chuyển động chân.

    [​IMG]

    7. Infinideck
    Đây là thiết bị phức tạp nhất trong danh sách này. Nó thực ra có thiết kế như một bàn chạy 2 chiều, tức là 1 bàn chạy lớn trên đó gắn nhiều bàn chạy nhỏ chạy theo chiều vuông góc. Các cảm biến được sử dụng để điều chỉnh bản chạy khớp với chuyển động của người chơi. Thiết bị này đạt độ mô phỏng giống thật khá cao.

    [​IMG]

    8. WizDish

    Thiết bị này xuất hiện khá sớm nhưng chưa gây được sự chú ý. Lý do là người chơi phải điều khiển bằng cách miết đi miết lại hai chân, khiến việc di chuyển không được thật. Tuy nhiên nó làm thiết bị đơn giản hơn và không cần vòng đai bảo vệ.

    [​IMG]

    9. Di chuyển tự do
    Đơn giản thì đây chỉ là việc người chơi di chuyển thực sự trong không gian thực, và phần mềm phải chuyển thành di chuyển trong không gian ảo. Đây là cách thật nhất dùng để di chuyển cho VR. Tuy nhiên nó cần không gian thật lớn như không gian ảo, và thiết kế sao cho người chơi không bị ngã do lẫn ảo với thật.

    Ảnh dưới là hình ảnh thủy quân Mỹ tập luyện trong VR với Free-walking, hay di chuyển tự do
    [​IMG]

    10. LocoVR
    Người chơi cầm tay vào thiết bị giống như đi Scooter vậy. Người chơi điều khiển bằng cách nghiêng người. Tuy nhiên chưa thấy dấu hiệu của việc biến ý tưởng này thành hiện thực
    [​IMG]
    11. Virtusphere
    Đây là 1 quả cầu lớn để người chơi đi trong đó. Khi người chơi di chuyển thì quả cầu quay theo. Thiết bị này mô phỏng khá tốt chuyển động. Tuy nhiên nó tạo ra cảm giác giống như đi trong chảo. Đồng thời việc chế tạo một quả cầu lớn là khá tốt kém.
    [​IMG]

    12. Stringwalker
    Thiết bị này hơi giống Wizdish, nhưng có gắn dây để hỗ trợ mô phỏng chuyển động.

    [​IMG]

    13. Gạch thông minh

    Các viên gạch tự di chuyển và đón chân người dùng. Đồng thời chúng di chuyển ngược với hướng đi của người chơi để người chơi thực ra không di chuyển tí nào.
    [​IMG]

    14. Sàn tự di chuyển
    Là một dự án khác nhưng ý tưởng giống hệt gạch thông minh
    [​IMG]

    15. Giấy gắn động cơ
    Động cơ được gắn vào giấy và được điều khiển bằng máy tính để khớp với chuyển động của người chơi.
    [​IMG]

    ngoài ra còn một số dự án khác khá cũ và không còn được chú ý nữa.

    Bản quyền bài viết thuộc về Horusglass.vn. Không được copy nếu chưa được phép
     
    Last edited: 24/1/15
    QuocVL, vinhdinhphotisme thích bài này.
  2. photisme

    photisme Thường dân

    Thanks bác. Bác công phu quá!
     

Chia sẻ trang này