Toggle Theme Editor
Slate Blueberry Blackcurrant Watermelon Strawberry Orange Banana Apple Emerald Chocolate Charcoal

Dinh dưỡng cho người cao tuổi: dễ nhưng không đơn giản

Thảo luận trong 'Chuyện trò linh tinh'

  1. nguoiduatin6578

    nguoiduatin6578 Thường dân

    Đối với người cao tuổi, các cơ quan đã bị lão hóa, suy giảm chức năng nên cần phải cung cấp năng lượng đầy đủ để các cơ quan hoạt động, giảm tốc độ lão hóa.


    Do vậy, việc ăn uống trở nên rất quan trọng, chế độ ăn cho người cao tuổi cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định:

    Phải đảm bảo 3 yếu tố cần thiết cho cơ thể của người cao tuổi

    1. Năng lượng: Năng lượng cần thiết cho cơ thể phải đạt được từ 1.800 - 2.000kg calo, tùy thuộc vào cơ thể và cân nặng của người cao tuổi mà điều chỉnh.


    2. Chất lượng: Bữa ăn cho người cao tuổi phải đảm bảo đủ các thành phần sau:

    - Đạm: chiếm 15% gồm đạm động vật gồm thịt heo, bò, gà, cá từ 50 - 100gr/ngày. Đạm thực vật gồm các loại đậu như đậu nành/tương, đậu rồng, đậu Hà Lan, đỗ xanh, đỗ đen.

    - Chất béo: chiếm 15% gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, tránh sử dụng chất béo từ động vật nhưng sử dụng mỡ cá thì được.

    - Chất bột: chiếm 60% gồm các loại ngũ cốc, mỗi bữa ăn có thể ăn từ 2 - 4 chén cơm/lần và tốt nhất là nên chia ra nhiều bữa ăn nhỏ trong một ngày.

    - Rau, trái cây: chiếm 10% rất cần thiết cho cơ thể của người già. Tất cả các loại rau tươi, trái cây trên thị trường theo mùa.

    3. Nước: người cao tuổi cần một lượng nước từ 1 - 1,5 lít/ngày.

    Tóm lại, một bữa ăn rất bình thường của một người già nói chung cần phải đảm bảo tối thiểu một lượng rau chiếm từ 30-35%, ngũ cốc 5%, đạm động vật 5%, thực vật 5%, có thể tăng đạm thực vật lên 10% mà không cần đạm động vật.

    Ngoài ra, người cao tuổi nên giữ chế độ ăn từ 3 - 4 bữa trong một ngày, đồng thời khoảng cách giữa các bữa nên đều nhau và nên thực hiện tương đối đúng giờ.

    Nếu người cao tuổi trong mỗi một bữa ăn không ăn được đủ số lượng cần thiết, nhất là tinh bột thì nên ăn tăng thêm bữa phụ (xen vào giữa các bữa chính), ví dụ như vào khoảng 9 giờ sáng, 4 - 5 giờ chiều và khoảng 9 giờ tối. Chế độ dinh dưỡng hợp lí có thể được hiểu là ăn sao để nếu chưa có bệnh thì phòng bệnh, nếu có bệnh thì ăn để trị bệnh.

    3 nguyên tắc khi ăn đối với người cao tuổi

    - Ăn khi đói nhưng đói 10 thì chỉ ăn 7.

    - Ăn đủ thành phần dinh dưỡng.

    - Ăn để phòng bệnh và trị bệnh.

    Nên ăn nhiều rau củ và trái cây, ăn đạm thực vật nhiều hơn đạm động vật để tránh bệnh gút.

    Nên ăn chất béo thực vật, hạn chế ăn mặn, mỗi ngày chỉ 1 thìa cà phê muối, hạn chế ăn ngọt để tránh bệnh tiểu đường. Hạn chế ăn đồ chiên rán để tránh bệnh mỡ trong máu. Hạn chế ăn các loại xào, rán, chiên. Không nên ăn mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà, đặc biệt với những người đã được bác sĩ xác định là tăng cholesterol máu, tăng triglycerit máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành.

    Lòng đỏ trứng gà, trứng vịt, chim cút rất tốt và rất cần cho dinh dưỡng con người nhưng khi người cao tuổi có các bệnh về gan, mật (gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật…) cũng nên hạn chế ăn.

    Các loại đường, bánh kẹo, sôcôla, nước giải khát có ga cũng không nên lạm dụng. Hạn chế dùng các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, mù tạt. Và cũng nên lưu ý không nên ăn các thức ăn tươi sống như rau sống, gỏi cá, nem chua, tiết canh, nem chạo. Nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ít nhất ăn từ 2 - 3 lần cá trong một tuần thay cho ăn thịt. Nên ăn nhiều rau, hoa quả tươi như: cam, táo, nho, bưởi… Mỗi ngày nên ăn 1 quả chuối.

    Các hoạt động khác giúp cho người cao tuổi khoẻ hơn

    Người cao tuổi nên tập thể dục hàng ngày đều đặn. Tuy vậy, tập thể dục ở người cao tuổi cũng phải cân nhắc thật kỹ. Tuỳ theo điều kiện và sức khoẻ của mỗi người mà vận dụng các biện pháp cho thích hợp. Không nên chọn những phương pháp tập thể dục vượt quá sức mình.

    Tập thể dục hằng ngày bằng các động tác nhẹ nhàng, dễ thực hiện là rất cần thiết cho người cao tuổi, nhưng thông dụng nhất và dễ thực hiện nhất vẫn là đi bộ. Tuy nhiên, không phải mọi người cao tuổi đều có thể đi bộ, bởi vì còn tuỳ thuộc nhiều điều kiện kèm theo như sức khoẻ còn tốt, không mắc một số bệnh như bệnh mạch vành, bệnh hen suyễn nặng, bệnh xương khớp nặng (ví dụ thoái hoá đốt sống thắt lưng kèm có gai đôi hoặc bị lồi đĩa đệm…).

    Đối với người cao tuổi còn khoẻ mạnh, mỗi ngày nên có tổng số giờ đi bộ khoảng 60 phút, nên chia làm 2 - 3 lần. Những ngày mưa, thời tiết thất thường có thể tập thể dục trong nhà (với điều kiện nhà đủ rộng).

    Một điều rất cần thiết đối với người cao tuổi là nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi thấy các triệu chứng bất thường. Thuốc điều trị bệnh rất cần có chỉ định của bác sĩ, không nên nghe sự mách bảo của người khác mà dùng thuốc không có chỉ định

    Xem thêm : domy.vn
     

Chia sẻ trang này